Tác hại của rượu thuốc trị mụn: Nát mặt, hại da chẳng kém gì kem trộn

Nhiều bạn nghe lời quảng cáo mà tin rằng rượu thuốc là thần dược tái tạo da. Mà không biết những tác hại của rượu thuốc trị mụn lên da mặt đáng sợ thế nào.

Đúng là khi có bệnh thì vái tứ phương, nên tâm lý chung của những bạn có mụn là ai mách sử dụng cái gì tốt là dùng luôn. Chính vì thế mà khi nghe tác dụng của thần dược của rượu thuốc trị mụn nhiều bạn đã chẳng ngần ngại sử dụng luôn để rồi cuối nát mặt, hại da chẳng kém gì như khi sử dụng kem trộn.

Vì thế dưới đây mình sẽ đưa ra những tác hại của rượu thuốc trị mụn cũng như cách phục hồi da sau khi dùng rượu thuốc. Để những bạn nào đang có ý định sử dụng thì tránh xa ra, và những bạn nào đã trót dùng rồi thì sẽ biết cách hồi phục da.

Rước họa vào thân vì tác hại của rượu thuốc trị mụn

Rượu thuốc trị mụn, làm đẹp là gì?

Thuốc rượu thực chất là các loại rượu được ngâm cùng các nguyên liệu thiên nhiên là các loại rễ cây, vỏ cây khác nhau cùng một số loại bột màu trắng được cho là bột dưỡng mà nếu không đọc hướng dẫn sử dụng dán trên vỏ ngoài của chai thì chắc hẳn không ai có thể nhận ra được nguyên liệu để làm nên loại dược liệu “thần thánh” đó.

Loại thuốc rượu này được quảng cáo là loại bỏ mụn, từ mụn trứng cá cho tới những loại mụn khó đánh bay nhất như mụn đầu đen, mụn bọc…, trị nám, tái tạo và làm đẹp da một cách hữu hiệu.

Tuy nhiên, trên thực tế các loại thuốc rượu trên đều là những loại thuốc tự chế với những nguyên liệu cùng công thức không khoa học, chưa được kiểm định về chất lượng cũng như độ an toàn đối với người tiêu dùng.

tác hại của rượu thuốc trị mụn
Rượu thuốc trị mụn thực chất chỉ là rượu ngâm với các loại rễ cây

Những tác hại của rượu thuốc trị mụn: teo da, bào mòn da,…

Khi mua một sản phẩm chăm sóc da dù là hóa mỹ phẩm hay dược mỹ phẩm, mọi người đều nhìn vào bảng thành phần để phần nào xác định được nó có thực sự giúp khắc phục vấn đề về da không rồi. Tuy nhiên với rượu thuốc  trị mụn, làm đẹp thì chả ai biết thành phần của nó là cái gì, chỉ biết đó là là rượu ngâm với những loại rễ cây theo công thức gia truyền. Việc sản phẩm chẳng có nguồn gốc, thành phần rõ ràng đã là 1 điểm lớn để cảnh báo các bạn không nên sử dụng rồi

Nhưng thực tế thì hiện nay, vẫn có rất nhiều người sử dụng và tin rượu thuốc trị mụn như là 1 thần dược, mặc cho những lời kêu gọi “tẩy chay” ra rả trên khắp các phương tiện truyền thông (báo, đài, tivi), mạng xã hội…

tác hại của rượu thuốc
Các loại rượu thuốc chỉ thấy ghi cách dùng và công dụng chứ không hề có ghi rõ thành phần

Sở rượu thuốc trị mụn được nhiều bạn sử dụng đến thế là bởi:

Thứ nhất là niềm tin mù quảng vào những lời quảng cáo đại loại như: “làn da tái sinh” nhờ rượu thuốc, trị mụn đủ kiểu không khỏi nhưng dùng rượu thuốc lại hết sạch… rồi đến vô vàn hình ảnh thực tế “before – after” ầm ầm xuất hiện khiến nhiều người “lầm tin” rồi mua về dùng thử, với hy vọng làn da của mình cũng sẽ đẹp lên thần kì như vậy.

Thứ 2: Rượu thuốc trị mụn được nhiều người tung hô, ca ngợi như vậy vì hầu hết các trường hợp khi mới dùng, da đều đẹp lên, hết sạch mụn, lỗ chân lông gần như biến mất, da trắng bật tone không thua kém gì “kem trộn”; …

Việc mới đầu sử dụng rượu thuốc da đẹp lên là vì cơ chế tái tạo da của rượu thuốc không có gì phức tạp, chỉ là kích thích đẩy nhân mụn, làm khô cồi mụn, bong tróc da; sau đó lột dần, lột dần cho đến khi lộ lớp da mới mịn màng, trắng hồng, căng bóng. Chính vì vậy nên khi mới dùng rượu thuốc, da sẽ bị sưng đỏ, nóng rát, ngứa ngáy, châm chích, bong lột rất khó chịu nhưng chịu khó vượt qua giai đoạn này khoảng 2 – 4 tuần thì da sẽ bớt sưng, còn bong tróc nhẹ, mụn giảm rõ rệt. Cuối cùng sau 2 – 3 tháng, da sẽ đẹp mơn mởn, y chang da em bé nên rất nhiều người “ham dùng”.

Tuy nhiên, chỉ cần ngưng sử dụng một thời gian, da sẽ bắt đầu xuất hiện đủ vấn đề như nổi mụn li ti khắp mặt, lỗ chân lông to lại, da tiết dầu nhiều hơn, da sạm hơn, dễ bắt nắng… Tác hại của rượu thuốc trị mụn thậm chí có trường hợp nặng hơn phải nhập viện điều trị do viêm da dị ứng, giãn mao mạch, teo da…

Lý giải điều này, các chuyên gia cho rằng, việc sử dụng rượu thuốc làm đẹp có thể khiến da trở nên vô cùng mỏng yếu và gặp nhiều tổn thương nghiệm trọng do thành phần chứa nhiều cồn và các nguyên liệu chưa được cơ sở y tế kiểm chứng. Cồn (Alcohol) trong mỹ phẩm luôn là vấn đề gây tranh cãi vì bên cạnh khả năng diệt khuẩn, làm sạch da, trị mụn, tẩy tế bài chết rất mạnh, bong da và tái tạo da nên được dùng nhiều trong các sản phẩm trắng da.

Nhưng rượu thuốc lại chứa nồng độ cồn cao hơn hẳn cồn trong mỹ phẩm, lại dùng cồn nguyên chất chưa tinh chế và được pha chế rất tùy tiện, nên nó đã trở thành “con dao hai lưỡi”. Nồng độ cồn cao giúp diệt khuẩn mạnh, làm khô nhân mụn nhanh, tẩy bỏ da chết, tạo hiệu ứng mụn được loại bỏ rất cấp tốc, nhưng nó cũng lấy đi hoàn toàn lớp dầu tự nhiên của da, khiến da bị khô ráp, bong tróc, bào mòn mạnh, trở nên mỏng yếu, dễ bị ảnh hưởng bởi tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài.

Tác hại của rượu thuốc sẽ biểu hiện rõ khi các bạn chỉ ngưng dùng rượu thuốc một thời gian ngắn, da không còn sức đề kháng, mụn dễ dàng tái phát nhiều hơn, da quá mỏng yếu, dễ bị sạm nám, kích ứng, sưng viêm, thậm chí là ung thư da.

Tóm lại, rượu thuốc thực chất chỉ làm tẩy da. Nó sẽ nhanh chóng làm bong lớp biểu bì ngoài cùng khiến phần da non lộ ra ngoài nên tạo cảm giác trắng hồng, mịn màng. Nhưng đây chỉ là ảo giác vì sau khi lột lớp da bên ngoài, tế bào nám hoặc nhân mụn vẫn còn sâu phía trong, dễ dàng tái phát trở lại, khi da không được thoa rượu thuốc nữa.

tác hại của rượu thuốc trị mụn
1 số tác hại của rượu thuốc trị mụn gây ra cho người dùng

Trao đổi với PV Thanh Niên, bác sĩ Võ Thị Bạch Sương (Bệnh viện Da liễu TP.HCM), cho hay thời gian gần đây, các bác sĩ chuyên khoa da liễu cũng gặp nhiều bệnh nhân bị bỏng, bong tróc ở da mặt, da tay, viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da kích ứng, sạm da… sau một thời gian thoa “rượu thuốc” được quảng bá làm đẹp.

Các bệnh nhân này cho biết họ thoa theo lời giới thiệu của người bán là có công dụng làm trắng da, tẩy nám (?). “Y học cũng đã ghi nhận, một số chiết xuất của thực vật có tính năng làm sáng da. Tuy nhiên, chúng phải được bào chế theo quy trình sản xuất giống như một dược phẩm, với công thức, hàm lượng rõ ràng.

Và, người làm ra chúng phải am hiểu chuyên môn. Còn với các loại kem không nhãn mác, kem người bán tự pha trộn, đã được các phương tiện truyền thông cảnh báo rất nhiều, nhưng con số nạn nhân của những loại kem này vẫn không giảm.

Do thành phần chính của kem tự pha trộn là chất corticoid, nên khi sử dụng lâu dài, người dùng sẽ bị teo da, rạn da, giãn mạch, nổi mụn, giảm đề kháng da nên làm tăng nguy cơ bị nhiễm vi nấm, siêu vi, nguy hiểm nữa là bị tình trạng “nghiện” – nghĩa là nếu ngưng thoa nó hoặc dùng sản phẩm khác không có thành phần giống nó, da sẽ bị đỏ sần, ngứa ngáy… Việc sử dụng, bôi bừa bãi các sản phẩm làm đẹp, nhất là dùng cho da mặt là rất nguy hiểm, dễ dẫn đến biến chứng làm hại sắc đẹp!”, bác sĩ Sương khuyến cáo.

Nguồn: Báo Thanh Niên

Vậy nên, dù có nôn nóng làm đẹp thế nào đi chăng nữa thì các bạn cũng nên tỉnh táo để tìm ra được những sản phẩm lành tính, an toàn cho da mình. Đừng nghe lời quảng cáo để mà tự làm nát mặt mình, đến lúc đó thực sự hối hận cũng không kịp

Cách phục hồi da sau khi dùng rượu thuốc

1. Ngưng sử dụng rượu thuốc

– Đây là bước đầu tiên nhưng cũng là quan trọng nhất. Khi ngưng ngay lập tức, da bạn không còn phải chịu những tác hại của rượu và thuốc trong rượu thuốc nữa.

2. Chăm sóc da mặt đúng cách

Sau đó là bước chăm sóc da đúng cách để thoát khỏi những tác hại của rượu thuốc trị mụn gây ra. Hãy nhớ, sau khi xài rượu thuốc, da đã trở nên vô cùng mỏng yếu, nhạy cảm, dễ kích ứng, vì thế chỉ nên bắt đầu với các bước cơ bản là làm sạch, phục hồi, chống nắng và trị mụn (nếu có). Sau đó khi da dần khỏe hơn, bắt đầu thích nghi tốt mới tăng cường dùng thêm các sản phẩm chuyên sâu khác như làm sáng, chống lão hóa…

tác hại của rượu thuốc trị mụn
Hãy chăm sóc da thật kỹ để phục hồi da nhé

Khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da hư tổn do dùng rượu thuốc bạn cần lưu ý những điều sau:

– Ưu tiên sử dụng sản phẩm có thành phần thiên nhiên lành tính, dịu nhẹ.

– Nên dùng sản phẩm dành riêng cho da nhạy cảm giai đoạn đầu sau khi ngưng rượu thuốc.

– Tăng cường những dòng serum chứa các thành phần có khả năng phục hồi da mạnh mẽ như như Ceramides, Hyaluronic Acid, Urea, Panthenol – vitamin B5, Hyaluronic acid, squalane, rau má, omega, peptide…

– Phải chọn sản phẩm chăm sóc da của những thương hiệu uy tín để đảm bảo da không bị thương tổn bởi những thành phần độc hại.

3. Đến gặp bác sĩ da liễu

Nếu trường hợp bạn dùng rượu thuốc được 1 thời gian dài, da đã bị tổn thương khá nhiều rồi thì nên gặp bác sĩ da liễu để có những cách điều trị phù hợp nhất.

Trên đây là những thông tin quan vấn đề tác hại của rượu thuốc trị mụn, mong rằng sau khi đọc các bạn sẽ tỉnh táo hơn trước khi sử dụng 1 loại mỹ phẩm nào đó lên da mặt của mình.

Bài viết tham khảo

Để biết thêm những shop mỹ phẩm uy tín hay các bài review làm đẹp thì các bạn tham gia Group Cùng nhau làm đẹp, còn để biết được những phốt các shop mỹ phẩm bán hàng giả, nhái, trộn fake thì các bạn tham gia group Hội bóc phốt lừa đảo, bom hàng – Bocphot.club

Bài viết Tác hại của rượu thuốc trị mụn: Nát mặt, hại da chẳng kém gì kem trộn đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Bóc Phốt Club.



source https://bocphot.club/tac-hai-cua-ruou-thuoc-tri-mun/

Post a Comment

0 Comments